Hãy sống như bạn cảm thấy là đúng đắn và hãy làm những gì mà bạn cho là có ích .

Ads 468x60px

Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Dạy con chọn bạn mà chơi

Dạy con chọn bạn mà chơi
00:21 20 thg 7 2012Bạn bè127 Lượt xem 16

                                                                         





Bố mẹ nên chủ động tìm hiểu về bạn bè của trẻ để biết thêm về những người bạn của con mình cũng như dạy cho trẻ cách tôn trong và giữ gìn tình bạn.
Bên cạnh việc chăm sóc, dạy bảo con cái hàng ngày, các bậc phụ huynh cần chú ý việc dạy con  cách chọn bạn mà chơi.
Nói chọn bạn mà chơi nhưng thực ra là dạy con nhìn nhận mặt tốt - mặt xấu của bạn bè để từ đó tránh bị lôi kéo và biết ứng xử với bạn cho phù hợp.

Vì sao cần dạy con trẻ cách chọn bạn mà chơi?

Trẻ em thường có xu hướng bắt chước và dễ bị bạn bè lôi kéo. Nếu đó là bạn tốt thì không sao, nhưng nếu là bạn xấu, con bạn có thể rơi vào các tình huống sau:

http://i1013.photobucket.com/albums/af256/phuongdo9090/Hoatrangtri/yagurumasou.gif?t=1306126396Bị lợi dụng cả về vật chất và hành động.Học thói hư tật xấu từ bạn , nhẹ thì nói dối - hổn láo

   http://i1013.photobucket.com/albums/af256/phuongdo9090/Hoatrangtri/miyakowasure.gif?t=1306126525Học thói hư tật xấu từ bạn , nhẹ thì nói dối - hổn láo nặng thì sa đà vào các tệ nạn xã hội.

http://i1013.photobucket.com/albums/af256/phuongdo9090/Hoatrangtri/yagurumasou.gif?t=1306126396  Khiến bố mẹ xấu hổ phiền lòng


Bởi lẽ đó, cha mẹ không nên "thả nổi" con cái, cũng không nên bắt trẻ chơi với bạn này, bỏ bạn kia theo ý mình mà hãy định hướng cho trẻ, dạy con cách "gần mực mà vẫn sáng".

Định hướng cho con chơi với bạn như thế nào?

Giúp con hiểu thế nào là tốt - xấu

Trẻ cần phải hiểu những quy chuẩn tốt - xấu cơ bản, phù hợp với lứa tuổi nhỏ như: chửi bậy, gây sự đánh nhau, trốn học đi chơi, nói dối là xấu; bảo vệ, giúp đỡ bạn là tốt... Từ đó, trẻ sẽ tự nhận ra những hành vi  tốt - xấu quanh mình và sẽ tự chọn cho mình bạn bè phù hợp.

Dạy con hiểu: Không ai là hoàn hảo

Song song với vệc dạy con phân biệt tốt - xấu nói chung, bạn cũng cần giúp con hiểu: Không ai là hoàn hảo - bạn tốt cũng có lúc xấu bụng và bạn xấu đôi khi cư xử rất đúng. Vì vậy, người tốt, kẻ xấu thực ra chỉ là người nhiều tính tốt và người nhiều tính xấu.
 
Vì vậy, bạn đừng cấm con không được chơi với bạn. Hãy nhắc nhở con không nên kì thị bạn xấu, đồng thời không được học theo tính xấu của bạn. Nếu con giúp đỡ bạn bớt các tính xấu thì còn đang khích lệ hơn


Bố mẹ cần dạy cho trẻ cách nhận biết giữa nhưng người bạn tốt và không tốt.

Tìm hiểu về bạn bè của con

Hãy quan tâm đến những người bạn của bé qua những câu chuyện mà bé kể cho bạn hoặc đơn giản hãy hỏi con về những người bạn của bé như “con chơi thân với ai”, hay “hôm nay đi cắm trại cùng bạn bè vui không”… Khi bạn trò chuyện thân mật, bé sẽ tin tưởng và kể chuyện về những người bạn, thông qua đó bạn biết được một phần nào về bạn của con.
 
 
Bạn có thể cho con mời bạn bè đến nhà chơi cùng, đây chính là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể tìm hiểu về thái độ, tính cách của những người bạn chơi cùng bé. Sau những lần như vậy, nếu bạn của bé không tốt, bạn hãy cùng con trao đổi và tìm cách giúp bạn kia tốt lên.
 
Tuyệt đối không nói xấu bạn của con vì trẻ em thường có xu hướng bênh vực bạn bè và cho rằng bố mẹ làm sao hiểu bạn bằng mình.
 
Thường xuyên quan sát HÀNH VI  của con
 
Chú ý đến những biểu hiện của bé xem trẻ có thay đổi, có bị ảnh hưởng những tính xấu nào từ bạn bè không. Khi nhận ra bé đang chơi và bắt đầu bị ảnh hưởng những điều xấu từ bạn, hãy chỉ dẫn để bé nhận ra điều này, cố gắng giải thích và khuyên bảo và can thiệp khi cần thiết

Dạy con cách tôn trọng và giữ gìn tình bạn

Bố mẹ cần khuyến khích con cái phải thực thà, hết lòng với bạn và hãy làm gương cho trẻ trước tiên bằng cách thể hiện sự quan tâm, chân thành với những người bạn của mình trước mặt con đồng thời tránh nói xấu về họ để trẻ nghe được.

Hãy cho trẻ hiểu đôi khi quan điểm của trẻ và bạn của chúng có thể khác biệt nhau, nhưng đây là việc hết sức bình thường nên trẻ cần có thái độ tôn trọng ý kiến của bạn, không nên tranh luận gay gắt dẫn đến giận dỗi, sứt mẻ tình bạn
 
Bên cạnh đó, bạn cần dạy trẻ cách lắng nghe, tha thứ, xin lỗi và cảm ơn với bạn bè. Trẻ cần phải biết cách xin lỗi bạn chân thành khi làm sai đồng thời biết bao dung, tha thứ cho lỗi lầm của bạn. 







                                                                                                                           ( Sưu Tầm net )


   
Cổ nhân có câu "chọn bạn mà chơi", thực chẳng hề sai . Bạn bè là những người quan trọng không kém gia đình , một người bạn tốt có thể làm cho ta vui, giúp đỡ ta vượt qua những lúc khó khăn và làm cho ta cảm thấy tự tin hơn trước những người xa lạ...



2010年2月4日 - 雪梅 - 梅雪争春   Bạn bè đối với nhau có năm thái độ rất xấu rất đáng ghét là :
                 Ác khẩu hại nhân - Gièm pha - nịnh hót - xúi giục - khích bác gây thù hằn ; luôn thích thú với các mâu thuẫn - bất hòa ; hay có lòng ghen ghét - tị nạnh - ác cảm - ăn không nói có - dựng chuyện - đưa tin đồn như thật khiến bạn bè chia rẽ nhau.

  
2010年2月4日 - 雪梅 - 梅雪争春
Bạn bè sống tốt -  thật lòng quý trọng nhau thể hiện qua năm đức tính :
              Hòa nhã - nhẫn nhịn - kính trọng nhân cách nhau và luôn giữ chữ Tín - chữ Tâm; nhanh nhẹn - làm nhiều nhưng nói ít - lời nói đi đôi với việc làm
                                                                         


2010年2月4日 - 雪梅 - 梅雪争春
Ngoài ra - bạn bè vốn sẵn không ưa nhau thường có tám biểu hiện :
 

Trông thấy nhau liền thay đổi nét mặt (khó chịu)

 

Liếc trộm hoặc liếc xéo (mưu toan)


lời nói không ôn hòa nhã nhặn (mâu thuẫn)



Nghe nói phải cũng cho là trái (phủ nhận)

 

Thấy bạn gặp hoạn nạn - khó khăn, sa sút thì tỏ ý vui mừng khôn xiết (tiểu nhân đắc chí)

 


Thấy bạn mình hạnh phúc - gặp may mắn -, thịnh vượng thì không vui (ghen tị) -


Luôn chê bai những thành công của bạn bè (phá ngầm)

 

Thấy những điều sai trái - lỗi lầm của bạn lại vỗ tay tán thưởng (đẩy sâu vào vũng bùn)!


Thế mới biết chọn một người bạn đích thực khó khăn hiếm hoi đến nhường nào? Ở đời giao thiệp với nhiều người, bè bạn tưởng vô số mà dễ đã được mấy người thực gọi là tri âm, tri kỷ, tri tâm ?


    Xin vui lòng chia sẻ cảm nghĩ của bản thân
      Thế nào là một người bạn chân thành với mình ?!




funscrape.com

( Hình từ blog LanRung )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

www.vominhthuy.tk
Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]